วันเสาร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 7

บันทึกอนุทิน

Science  Experiences  Management  for  Early  Childhood
30  September  2014
Group  103  Time  08:30-12:20



  • การเรียนในวันนี้
วันนี้อาจารย์เริ่มการสอนโดยการให้นักศึกษาทำกิจกรรมประดิษฐ์วิทยาศาสตร์  2  อย่าง คือ

           กิจกรรมที่  1  อาจารย์ให้พับกระดาษ  พร้อมกับตัดกระดาษตามที่อาจารย์บอกและให้ติดคลิปหนีบกระดาษ  โดยแต่ละแถวจะตัดความยาวไม่เท่ากัน  และอากไปทดลองหน้าห้อง  ผลที่ออกมาคือ  เกิดความแตกต่างเพราะ วิธีการตัดไม่เท่ากัน  การโยน  การพับ  เป็นต้น  การที่ได้ลงมือกระทำ  ทำให้เกิดการเรียนรู้  เกิดองค์ความรู้ใหม่  ตามทฤษฎี  Constructivism  การเรียนรู้ด้วยตนเอง

ภาพกิจกรรม




           กิจกรรมที่  2  นำแกนทิชชูมาตัดแบ่งครึ่ง  เจาะรู  2 รู  และนำเชือกที่เตรียมไว้มาใส่ในรูนั้น  หลังจากนั้นตัดกระดาษเป็นวาดกลมพร้อมวาดรูปที่ตนเองชอบ นำมาติดที่แกนทิชชูในแนวนอน  และอาจารย์ให้เราลองเล่นกันเองโดยที่อาจารย์ไม่บอกวิธีการเล่น  

ภาพกิจกรรม


*ออกแบบหากิจกรรมให้เด็กเล่น  ทำให้เกิดการค้นพบด้วยตัวเอง


      บทความ
  • สะกิดให้ลูกคิดวิทยาศาสตร์
          -ช่วยให้เด็กค้นหาคำตอบด้วยตนเองแบบมีเหตุผล  มี  5 ขั้น
1.การมีส่วนร่วม  ของพ่อแม่ให้ลูกใ้คำถาม
2.ขั้นสำรวจ  แสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
3.ขั้นอธิบาย  ให้ลูกวิเคราะห์เอง
4.ขั้นรายละเอียด  ให้ลูกเชื่อมโยงความรู้  เช่น  หาการทดลองให้ลูกทำ
5.ขั้นประเมิน

  • เรียนรู้จาก  ไก่-เป็ด
          -ขั้นนำ  ให้เด็กร้องเพลง  ทำท่าทางประกอบเพลง  เล่านิทาน  ไก่-เป็ด
           ขั้นสอน  ชวนเด็กตั้งคำถามในวิทยาศาสตร์  เรื่อง  ไก่และเป็ด
           ขั้นสรุป  เด็กนำเสนอผลงาน

  • เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์
- ส่งเสริมและฝึกให้เด็กรู้จักสังเกต
- สร้างความชัดเจนว่าวิทยาศาสตร์เป็นของเด็กทุกคน
- บอกวิธีที่ผู้ปกครองจะ่วยให้เด็กเรียนรู้วิทยาศาสตร์
- ปลูกฝังให้เด็กเห็นว่าวิทยาศาสตร์สร้างความสนุกสนานและความพอใจ
- สร้างความมั่นใจในตนเองให้แก่เด็ก

  • หลักสูตรวิทยาศาสตร์ปฐมวัยจำเป็นหรือไม่
          หลักสูตรวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  เป็นการส่งเสริมครูปฐมวัยให้สามารถจัดประสบการณ์ในรูปแบบของกิจกรรมบูรณาการที่สามารถส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยได้ครบถ้วนทุกด้าน  เป็นการสส่งเสริมทักษะแนวคิดวิทยาศาสตร์ให้กับเด็ก

  • ส่งเสริมกระบวนการคิดสำหรับเด็ก
          
  • ประเมินอาจารย์
           อาจารย์สอนสนุก  มีกิจกรรมให้ทำภายในห้องเรียน
  • ประเมินเพื่อน
          เพื่อนๆตั้งใจเรียน  และตั้งใจทำกิจกรรม
  • ประเมินตนเอง
          ตั้งใจทำกิจกรรม  และฟังอาจารย์สอน  แต่มีอุปสรรคในการเรียนคือเนื่องไม่สบาย  จึงทำให้ไม่ค่อยสนุกกับการเรียนมากนัก
  • การนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้
          สามารถนำกิจกรรมที่อาจารย์สอนไปจัดให้กับเด็กโดยให้เด็กได้เรียนรู้จากตัวกิจกรรมด้วยตนเอง  ทำให้เด็กเกิดการค้นพบ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น