บันทึกอนุทิน
Science Experiences Management for Early Childhood
23 September 2014
Group 103 Time 08:30-12:20
พัฒนาการ (Development) คือ การแสดงความสามารถตามวัย + คุณลักษณะตามวัย = ธรรมาติของเด็ก
อาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรมในห้องเรียน คือ อาจารย์น้ำกระดาษมาให้นักเรียน และไม้เสียบลูกชิ้นยาว 1 อัน โดยให้พับครึ้งกระดาษ และวาดรูปทั้ง2 ข้าง ให้สัมพันธ์กัน อาจารย์ยกตัวอย่างให้คือ ผีเสื้อกับดอกไม้ และนักศึกษาวาดตามที่ตนเองสนใจ ตามความคิดของตัวเอง และดิฉันได้วาด เด็กผู้หญิงกับเด็กผู้ชาย เมื่อวาดเสร็จ อาจารย์ให้เอาไม้ติดกาวและติดไปที่กระดาษเพื่อที่จะให้หมุนได้ และผลลัพธ์ที่ออกมาคือ ผลงานของดิฉัน ติดลบ ไม่สมประกอบ ทำให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ เพราะทำแล้วไม่สมบูร์ ไม่ตรงกับเป้าหมายที่อาจารย์ตั้งไว้ สิ่งที่ถูกต้องคือ เมื่อหมุนแล้วภาพทั้ง 2 ภาพจะมีความสัมพันธ์กัน อย่างเช่น ผีเสื้อกับดอกไม้ เมื่อหมุนแล้ว ภาพที่ออกมาคือ ผีเสื้อกำลังตอมดอกไม้
- การเรียนในวันนี้
วันนี้อาจารย์เริ่มสอนโดยเรื่องของแสง แนะนำให้นักศึกษา สรุป จับประเด็น ลงบล็อก
อาจารย์พูดถึง "Constructivism" คือ การเรียนรู้ด้วยตนเอง เด็กได้ลงมือกระทำเอง โดยใช้ ประสาทสัมผัส ทั้ง 5
การเรียนรู้ด้วยตนเอง(Constructivism) คือ การเรียนที่เกิดจากความอยากรู้ อยากเห็น ผู้เรียนจะมีการวางแผนด้วยตัวเอง
พัฒนาการ (Development) คือ การแสดงความสามารถตามวัย + คุณลักษณะตามวัย = ธรรมาติของเด็ก
อาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรมในห้องเรียน คือ อาจารย์น้ำกระดาษมาให้นักเรียน และไม้เสียบลูกชิ้นยาว 1 อัน โดยให้พับครึ้งกระดาษ และวาดรูปทั้ง2 ข้าง ให้สัมพันธ์กัน อาจารย์ยกตัวอย่างให้คือ ผีเสื้อกับดอกไม้ และนักศึกษาวาดตามที่ตนเองสนใจ ตามความคิดของตัวเอง และดิฉันได้วาด เด็กผู้หญิงกับเด็กผู้ชาย เมื่อวาดเสร็จ อาจารย์ให้เอาไม้ติดกาวและติดไปที่กระดาษเพื่อที่จะให้หมุนได้ และผลลัพธ์ที่ออกมาคือ ผลงานของดิฉัน ติดลบ ไม่สมประกอบ ทำให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ เพราะทำแล้วไม่สมบูร์ ไม่ตรงกับเป้าหมายที่อาจารย์ตั้งไว้ สิ่งที่ถูกต้องคือ เมื่อหมุนแล้วภาพทั้ง 2 ภาพจะมีความสัมพันธ์กัน อย่างเช่น ผีเสื้อกับดอกไม้ เมื่อหมุนแล้ว ภาพที่ออกมาคือ ผีเสื้อกำลังตอมดอกไม้
ผลงาน
หลังจากนั้น อาจารย์ได้แจกสื่อ เกี่ยวกับแสง ให้นักศึกษาได้ดู และทดลองสังเกตในสื่อแต่ละอัน
บทความ
- สอนลูกเรื่องพืช
- เรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านนิทาน
- แนวทางสอนคิด "เติมวิทย์" ให้เด็กอนุบาล
- การทดลองวิทยาศาสตร์สนุกๆ สำหรับคุณหนูๆ
และอาจารย์ได้สรุปมายแมพ ที่อาจารย์สั่งให้ไปทำ กลุ่มของดิฉันทำมายแมพ "ไข่ (Egg)"
- ประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์ได้สอนอย่างเต็มที และสอนสนุก มีกิจกรรมให้ทำ จึงทำให้ไม่เกิดความน่าเบื่อ และไม่ง่วงนอน
- ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆ ตั้งใจเรียน และทำกิจกรรมกันทุก เห็นได้อย่างชัดเจนว่าเพื่อนเรียนกันอย่างสนุกสนาน
- ประเมินตนเอง
วันนี้ดิฉันตั้งใจเรียนมาก เรียนสนุก มีกิจกรรมให้ทำ และอยากให้มีกิจกรรมแบบนี้ทุกครั้งที่เรียน
- การนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้
สาารถนำความรู้ที่ได้ในวันนี้ไปประยุกต์ใช้ได้เป็นอย่างดี ทั้งในเรื่องของกิจกรรมหมุนภาพ อันนี้สามารถนำบทเรียนในการทำผิดพลาดของตัวไปปรับแก้ และนำไปใช้ในการเรียนการสอนในอนาคตได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น