วันเสาร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 6

บันทึกอนุทิน

Science  Experiences  Management  for  Early  Childhood
23  September  2014
Group  103  Time  08:30-12:20


  • การเรียนในวันนี้
          วันนี้อาจารย์เริ่มสอนโดยเรื่องของแสง  แนะนำให้นักศึกษา  สรุป  จับประเด็น  ลงบล็อก
          
          อาจารย์พูดถึง  "Constructivism"  คือ  การเรียนรู้ด้วยตนเอง  เด็กได้ลงมือกระทำเอง  โดยใช้  ประสาทสัมผัส  ทั้ง  5

          การเรียนรู้ด้วยตนเอง(Constructivism)  คือ  การเรียนที่เกิดจากความอยากรู้  อยากเห็น  ผู้เรียนจะมีการวางแผนด้วยตัวเอง
     
          พัฒนาการ (Development)   คือ  การแสดงความสามารถตามวัย  +  คุณลักษณะตามวัย  =  ธรรมาติของเด็ก

          อาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรมในห้องเรียน คือ อาจารย์น้ำกระดาษมาให้นักเรียน  และไม้เสียบลูกชิ้นยาว  1 อัน  โดยให้พับครึ้งกระดาษ และวาดรูปทั้ง2 ข้าง ให้สัมพันธ์กัน  อาจารย์ยกตัวอย่างให้คือ  ผีเสื้อกับดอกไม้  และนักศึกษาวาดตามที่ตนเองสนใจ  ตามความคิดของตัวเอง  และดิฉันได้วาด  เด็กผู้หญิงกับเด็กผู้ชาย  เมื่อวาดเสร็จ  อาจารย์ให้เอาไม้ติดกาวและติดไปที่กระดาษเพื่อที่จะให้หมุนได้  และผลลัพธ์ที่ออกมาคือ  ผลงานของดิฉัน ติดลบ  ไม่สมประกอบ  ทำให้เกิดองค์ความรู้ใหม่  เพราะทำแล้วไม่สมบูร์  ไม่ตรงกับเป้าหมายที่อาจารย์ตั้งไว้  สิ่งที่ถูกต้องคือ  เมื่อหมุนแล้วภาพทั้ง  2  ภาพจะมีความสัมพันธ์กัน  อย่างเช่น  ผีเสื้อกับดอกไม้  เมื่อหมุนแล้ว  ภาพที่ออกมาคือ  ผีเสื้อกำลังตอมดอกไม้

ผลงาน


          หลังจากนั้น อาจารย์ได้แจกสื่อ เกี่ยวกับแสง  ให้นักศึกษาได้ดู และทดลองสังเกตในสื่อแต่ละอัน


          บทความ
  • สอนลูกเรื่องพืช
  • เรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านนิทาน
  • แนวทางสอนคิด  "เติมวิทย์"  ให้เด็กอนุบาล
  • การทดลองวิทยาศาสตร์สนุกๆ  สำหรับคุณหนูๆ
  
         และอาจารย์ได้สรุปมายแมพ  ที่อาจารย์สั่งให้ไปทำ  กลุ่มของดิฉันทำมายแมพ "ไข่  (Egg)"


  • ประเมินอาจารย์
          วันนี้อาจารย์ได้สอนอย่างเต็มที  และสอนสนุก  มีกิจกรรมให้ทำ  จึงทำให้ไม่เกิดความน่าเบื่อ  และไม่ง่วงนอน
  • ประเมินเพื่อน
          เพื่อนๆ ตั้งใจเรียน  และทำกิจกรรมกันทุก  เห็นได้อย่างชัดเจนว่าเพื่อนเรียนกันอย่างสนุกสนาน
  • ประเมินตนเอง
         วันนี้ดิฉันตั้งใจเรียนมาก  เรียนสนุก  มีกิจกรรมให้ทำ  และอยากให้มีกิจกรรมแบบนี้ทุกครั้งที่เรียน
  • การนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้
         สาารถนำความรู้ที่ได้ในวันนี้ไปประยุกต์ใช้ได้เป็นอย่างดี  ทั้งในเรื่องของกิจกรรมหมุนภาพ  อันนี้สามารถนำบทเรียนในการทำผิดพลาดของตัวไปปรับแก้  และนำไปใช้ในการเรียนการสอนในอนาคตได้





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น