วันพุธที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บทความ

สรุปบทความ

(Article)


ครูกับการพัฒนาทัศนคติทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย
โดย : การศึกษาปฐมวัย  ดร.ดารารัตน์  อุทัยพยัคฆ์

       การเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  ครูจะจัดกิจกรรมในเรื่องของสิ่งที่อยู่แวดล้อมเด็กซึ่งเกี่ยวข้องกับพืช  สัตว์  มนุษย์  ดิน  น้ำ  อากาศ  แสง  เสียง  เป็นต้น  โดยให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจากการสังเกตทดลองและตอบคำถาม  สิ่งสำคัญที่จะทำให้เด็กประทับใจในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ครูจะต้องพัฒนาให้เด็กมีทัศนคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์  สิ่งที่ครูควรปฏิบัติเพื่อสร้างทัศนคติให้กับเด็กคือ
     
       -  จัดกิจกรรมให้เด็กได้ฝึกการสังเกตสิ่งที่เด็กพบทุกวัน  ให้เด็กได้ค้นหาแหล่งข้อมูลง่ายๆ
       -  คอยส่งเสริมและสนับสนุนเด็กขณะจัดกิจกรรมการทดลอง  ให้เวลากับเด็กโดยคอยให้คำแนะนำและถามคำถามต่างๆ  สิ่งที่ครูควรพูดหรือถามได้แก่  นักเรียนคิดอะไร  นักเรียนคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น  พวกเราจะลองอีกครั้งหนึ่งไหมว่าจะเกิดเหมือนเดิมหรือไม่  ลองผลัดกันมาดูทีละคนว่าพวกเราทั้งหมดเห็นเหมือนกันหรือไม่
     
       ฉะนั้นการพัฒนาทัศนคติทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย  เป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งสำหรับครูในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กซึ่งเป็นพื้นฐานในการเรียนวิทยาศาสตร์ต่อไป



    




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น