บันทึกอนุทิน
Science Experiences Management for Early Childhood
1 August 2014
Group 103 Time 08:30-12:20
- การเรียนในวันนี้
อาจารย์แจกแนวการสอน (Course Syllabus) และอธิบายเกี่ยวกับการเรียนในวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ดังนี้
1.ข้อตกลงในชั้นเรียน
1.ข้อตกลงในชั้นเรียน
- แต่งกายเรียบร้อยถูกต้องตามระเบียบ
- ไม่เข้าห้องเรียนสาย
- พูดจาไพเราะ สุภาพ อ่อนหวาน
2.ผลลัพธ์การเรียนรู้
ด้านคุณธรรมจริยธรรม
- มีความซื่อสัตย์ สุจริต และเสียสละ
- มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- เคารพสิทธิ และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ด้านความรู้
- อธิบายหลักการ ความสำคัญ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับทักษะทางวิทยาศาสตร์ได้
- วิเคราะห์และเลือกจิตวิทยาการเรียนรู้ที่สนับสนุนการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้อย่างเหมาะสม
- อธิบายสาระการเรียนรู็และทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้
- ออกแบบและเขียนแผนการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้
ด้านทักษะทางปัญญา
- คิดและวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ
- ประยุกต์ความรู้เพื่อนำไปใช้ในการออกแบบและวางแผนการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้อย่างสร้างสรรค์
- ประเมินปัญหาการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยและสืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้เพื่อใช้ในการสนับสนุนหรืออ้างอิงนำไปสู่การสร้างสรรค์วัตกรรมใหม่ๆ
ด้านทักษะความสามารถระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
- ใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร และนำเสนอได้อย่างถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
- ให้ความร่วมมือ ช่วยเหลือ และแก้ไขเมื่อพบปัญหา
- รับผิดชอบในผลงานตนเองและกลุ่ม
ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
- มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นในปัจจุบันเพื่อการศึกษาค้นคว้า และเรียนรู้ประสบการณ์ในการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้
- สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งด้านการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน พร้อมทั้งเลือกใ้รูปแบบของสื่อมานำเสนอได้อย่างเหมาะสม
ด้านการจัดการเรียนรู้
- วางแผนออกแบบ ปฏิบัติการสอน การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนได้อย่างเหมาะสมตามความแตกต่างระหว่างบุคคล
- เรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรง
3.แนวการสอน การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย อ.ได้อธิบายเกี่ยวกับการทำ Blogger ควรมีองค์ประกอบดังนี้
- ชื่อและคำอธิบายบล็อก
- รูปและข้อมูลผู้เรียน
- ปฏิทินและนาฬิกา
- เชื่อมโยง บล็อกอาจารย์ผู้สอน หน่วยงานสนับสนุน แนวการสอน งานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ บทความ สื่อ(เพลง เกม นิทาน แบบฝึกหัด ของเล่น)
4.แนวทางการเขียนอนุทินเพื่อบันทึกหลังการเรียน
- การนำความรู้ที่ได้ไปประยุต์ใช้
นำความรู้ที่ได้ไปเป็นเป็นแนวทางในการเรียน และปรับปรุงในสิ่งในสิ่งที่ยังบกพร่องให้ดียิ่งขึ้นไป
- ความรู้เพิ่มเติม
มคอ. มาตรฐานการศึกษาระดับอุดมศึกษา
การบันทึกขาดรายละเอียดไปหน่อยนะคะ องค์ประกอบBlogควรทำเพิ่มเติมเรื่อยๆนะคะ
ตอบลบ